วิธีการทำข้าวเกรียบ

Posted: กรกฎาคม 5, 2011 in กิจกรรม

การทำข้าวเกรียบ
เรามาดูส่วนผสมกัน

  1. กุ้ง (หรือ ปลา ฟักทอง ปลาหมึก เห็ด ฯลฯ อะไรก็ได้) 1/2 กิโล
  2. แป้งมัน 2 1/2 กิโล
  3. แป้งสาลี 2 ช้อนโต๊ะ
  4. เกลือป่น 2 ช้อนโต๊ะ
  5. กระเทียม (เอาเปลือกออก) 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
  6. พริกไทย 2 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำ

วิธีทำ

  • ทำความสะอาดกุ้ง เอาเนื้อกุ้งไปโขลกหรือปั่นให้ละเอียด เติมเกลือ เติมน้ำ พริกไทย กระเทียม(ที่ปั่นหรือโขลกแล้ว) แล้วปั่นอีกครั้งจนละเอียดและเข้ากันดี
  • นำส่วนผสมที่ได้จากการปั่น ไปเทคลุกเคล้ากับแป้งมัน และแป้งสาลี แล้วนวดให้เข้ากันประมาณ 30-40 นาที
  • จากนั้นเราก็ ปั้นให้เป็นแท่งยาว สัก 5-6 แท่ง
  • แล้วนำไปใส่ลังถึง นึ่งประมาณ 1 ชั่วโมง (ดูให้มันสุก)
  • เมื่อสุกแล้ว เราก็ยกลงมาทิ้งไว้ให้เย็น จากนั้นเราก็หั่นเป็นชิ้นบางๆ แล้วนำไปตากแดดให้แห้ง พอแห้งแลัวเราก็นำมาทอดขายได้เลย

 

ความเห็น
  1. kaisirinantomput พูดว่า:

    ทำเป็นไหมอะ อยากลองทำบ้าง

  2. ninlanedramjan พูดว่า:

    แล้วจะเอาไปลองทำดูน่ะ

ใส่ความเห็น